Tổng lượng ô tô bán ra trên thị trường trong năm 2013 đạt 110.519 xe, tăng 19% so với năm 2012, dự báo mức tiêu thụ cho năm 2014 là 120.000 xe.
Theo
báo cáo mới nhất của VAMA, tháng 12-2013 cũng là tháng có lượng xe bán
ra cao nhất trong năm 2013 và tăng đến 30% so với tháng trước đó. Xe ôtô con như toyota corolla cu, honda city ... tăng đến 35%, đạt hơn 5.390 xe và xe tải tăng 27%, đạt hơn 7.810 xe.
Theo
các doanh nghiệp kinh doanh ô tô, sự tăng trưởng của thị trường ô tô
trong năm qua chủ yếu phụ thuộc vào chính sách của Chính phủ mà cụ thể
là nhờ biện pháp giảm phí trước bạ cho người mua xe. Tuy nhiê, sự tăng
trưởng thiếu ổn định này làm cho một số doanh nghiệp khó dự đoán để điều
chỉnh sản xuất và nhập hàng cho phù hợp.
Trong
110.500 xe bán ra trong năm qua, có khoảng 44.390 xe ô tô con của nhiều
hãng nhất là toyota camry cu, tăng 25% so với năm 2012; 66.130 xe tải,
tăng 16%; lượng xe lắp ráp trong nước đạt gần 96.700 xe, tăng 20% so với
năm 2012.
Bước
sang 2014, giới kinh doanh nhận định thị trường ô tô sẽ tiếp tục đà
tăng trưởng của năm ngoái khi được “tiếp sức” nhiều thông tin tốt hơn;
trong đó đáng chú ý là TPHCM đã chính thức áp dụng phí trước bạ ô tô chở
người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu với mức phí là 10% thay vì mức
15% hiện nay. Đây là một khoản giảm đáng kể cho người mua xe.
Mặt
khác, kinh tế vĩ mô cũng đã có dấu hiệu ổn định hơn, ngân hàng cũng nới
lỏng hơn cho người tiêu dùng vay mua ô tô và điều đó sẽ có tác dụng
tích cực đối với thị trường. Điều quan trọng nhất là thị trường ô tô
trong nước được các hãng xe đánh giá còn rất tiềm năng khi nhu cầu thực
về ô tô của người dân Việt Nam vẫn rất cao.
Mặc
dù vậy, nhà sản xuất và giới kinh doanh ô tô cho rằng thị trường năm
2014 chưa thể quay trở lại thời đỉnh cao của năm 2011, với mức tiêu thụ
khoảng 140.000 xe, do tình hình kinh tế trong nước vẫn khó khăn, nhiều
doanh nghiệp vẫn thu hẹp sản xuất, đóng cửa, người tiêu dùng vẫn còn dè
dặt mua sắm những sản phẩm đắt tiền như ô tô.
VAMA dự báo trong năm 2014 toàn thị trường sẽ đạt 120.000 xe bán ra, tăng 9% so với năm 2013.
Đằng sau con số tăng trưởng 19% của thị trường ô tô Việt
Còn
nhớ tháng 8/2013, kỳ vọng thị trường ô tô trong nước phục hồi trước
những quyết sách ưu tiên của Chính phủ, Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô
Việt Nam (VAMA) nâng mức dự kiến sản lượng xe lên 103 nghìn xe. Tuy
nhiên, kết quả tốt đẹp hơn hẳn. Tính đến cuối năm 2013, toàn ngành đã
tiêu thụ hơn 110 nghìn xe, tăng 19% so với năm 2012.
Nhìn
con số 19% lạc quan đó, không ít người hào hứng với cú hích cuối năm
của ngành công nghiệp tiềm năng này. Gì thì gì, đó cũng là một trong
những ngành công nghiệp khổng lồ, giá trị sản xuất cũng như số lượng
nhân công thu hút tương đối lớn.
Tuy
nhiên, con số khiến chúng ta giật mình là sự chênh lệch đáng kể giữa
tăng trưởng dòng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu. Cụ thể, tính đến
hết tháng 12/2013, doanh số xe lắp ráp trong nước tăng 18%, xe nhập
khẩu tăng 23%. Như vậy, thành tích 19% có được, chủ yếu là nhờ vào dòng
xe nhập khẩu.
Theo
báo cáo tình hình bán hàng của VAMA tháng 12/2013 (ra ngày 10/1/2014),
trong riêng tháng 12, sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt 10,3 nghìn xe,
tăng 24% so với tháng trước. Trong khi đó, số lượng xe nhập khẩu nguyên
chiếc gần 3 nghìn xe, tăng 57%. Đành rằng, số lượng xe nhập khẩu đang
chiếm tỷ lệ tương đối thấp, nhưng tốc độ tăng khiến chúng ta phải bất
ngờ.
Theo lộ trình, từ ngày
1/1/2014, thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN sẽ giảm từ 60% xuống
50%. Riêng xe tải và xe chuyên dụng được hưởng mức thuế suất từ 0-5%.
Đây được đánh giá là một tin vui đối với những người lâu nay muốn sắm ô
tô.
Và là nỗi lo của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam - vốn vẫn còn non trẻ, sau nhiều năm!
Sau
đây là biểu đồ sản lượng cũng như tốc độ tăng trưởng của dòng xe lắp
ráp trong nước (màu xanh) và xe nhập khẩu (màu đỏ) trong 12 tháng năm
2013:
Báo cáo bán hàng VAMA tháng 12/2013
Như
vậy, chỉ có 4 tháng tốc độ tăng trưởng xe lắp ráp trong nước vượt xe
nhập khẩu. Còn lại, xe nhập khẩu có tốc độ tăng trưởng doanh số ấn tượng
hơn, vượt xa xe lắp ráp trong nước.
Năm
2014, theo dự báo của VAMA, doanh số ô tô Việt Nam cũng chỉ tăng ở mức
9%. Vậy thì, ô tô lắp ráp trong nước sẽ tăng trưởng bao nhiêu %, và
khoảng cách giữa ô tô lắp ráp và nhập khẩu có giãn rộng ra?
Ước mơ về một thị trường ô tô bùng nổ
Theo
ông Yoshihisa Maruta, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam năm 2018 khi thuế
nhập khẩu từ ASEAN được giỡ bỏ, giá xe nhập khẩu giảm sẽ giúp thị trường
tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, phải đến năm 2025 trở đi mới là giai đoạn
phổ cập hóa ô tô thì thị trường mới thực sự bùng nổ.
Như
một phân tích trước đây của chúng tôi với bài học thành công từ Thái
Lan. Ngành công nghiệp ô tô trong nước sẽ chỉ thực sự vững vàng khi hội
nhập khi nó có một "dung lượng", quy mô đủ lớn.
Cứ
cho rằng từ nay đến 2014, doanh số ô tô trong nước tăng 10% mỗi năm,
thì đến 2018, doanh số toàn ngành cũng chưa đến 200 nghìn xe trong đó có
cả xe nhập khẩu, một con số cực kỳ khiêm tốn. Cũng phải nhắc lại, Thái
Lan hiện nay đang xuất khẩu khoảng 1 triệu chiếc xe. Và không có điều gì
chắc chắn sắp tới quốc gia này sẽ không tăng cường xuất khẩu sang Việt
Nam với lợi thế rõ ràng về giá thành.
Ô
tô Việt Nam còn gần 5 năm nữa để hưởng các ưu đãi. Và sau đó khoảng 13
năm để thực sự đón đầu những cơ hội về một thị trường bùng nổ.
Với
những "thành tích" kể trên của mảng lắp ráp ô tô trong nước, các nhà
hoạch định chính sách không thể không lo ngại. Đấy là chưa nói đến một
ngành công nghiệp sản xuất ô tô thực sự, thay vì nhập linh kiện và lắp
ráp như hiện nay.
Theo oto-xemay.vn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét