Ngày 30/9, hãng xe Audi (thương hiệu trực thuộc của
Volkswagen) chính thức bị điều tra vì nghi ngờ có dính líu đến bê bối gian lận nồng độ khí
thải của các xe sử dụng động cơ diesel.
Audi bị điều tra sau vụ bê bối gian lận khí thải |
Các công tố viên trưởng tại Ingolstadt (Đức) đã tiến hành cuộc điều tra sơ bộ để xem xét xem liệu thương hiệu xe
sang này có vi phạm pháp luật không, theo báo cáo mới nhất của tạp chí Đức Funke Media, Wolfram Herrle.
“Chúng tôi đang kiểm tra lại tất cả các bằng chứng trước khi quyết
định khởi kiện hãng xe này”, Wolfram Herrle cho biết. Hiện Audi vẫn từ
chối đưa ra bình luận về những thông tin mà tờ Funke Media đăng tải.
Hôm 22/9, hãng sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới Volkswagen đã thừa nhận có sự gian lận
trong công tác thử nghiệm nồng độ khí thải động cơ diesel tại Mỹ. Tuy
nhiên, Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Đức lo ngại rằng hành vi lừa đảo
này có thể xuất hiện ở cả các dòng xe của hãng được phân phối tại châu
Âu – thị trường lớn nhất của Volkswagen. Bê bối này đang khiến
Volkswagen phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh doanh tồi tệ nhất
trong lịch sử 78 năm hoạt động của hãng.
Hôm 28/9, văn phòng công tố Đức cũng cho biết đang điều tra hình sự
đối với cựu lãnh đạo của Volkswagen Martin Winterkorn vì nghi ngờ dính
líu đến gian lận về việc bán xe không đạt chuẩn an toàn khí thải. Không
chỉ riêng Martin Winterkorn phải “chịu trận”, một quản lý cấp cao khác
là Ulrich Hackenberg – người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và phát triển
của thương hiệu Audi – cũng bị cách chức sau khi phát hiện 2,1 triệu xe
Audi có gắn thiết bị gian lận tương tự như Volkswagen.
Sau khi vụ việc vỡ lở, rất nhiều quốc gia đã phản ứng một cách cứng
rắn với nhà sản xuất xe hơi của Đức. Đơn cử như cách đây vài ngày,
Thụy Sỹ đã ban lệnh cấm bán các mẫu xe Volkswagen không đạt chuẩn an
toàn khí thải. Các nhà chức trách Đức cũng yêu cầu Volkswagen phải đưa
ra giải pháp cho khoảng 2,8 triệu xe bị ảnh hưởng tại thị trường nước
này, nếu không những mẫu xe này cũng sẽ bị liệt vào danh sách cấm bán.
Rõ ràng, nếu bê bối của Volkswagen không sớm được giải quyết thì tương
lai của hãng này sẽ vô cùng ảm đạm, ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 270
nghìn công nhân đang làm việc tại Đức và hơn nửa triệu nhân viên trên
khắp thế giới.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét