Breaking News
Loading...
Thứ Tư, 5 tháng 3, 2014

Những nguyên nhân khiến ắc quy xe "tổn thọ"

02:24

Là một bộ phận độc lập và không quá phức tạp nhưng khi trở chứng, ắc quy đã khiến không ít lái xe phải đau khổ khi cục cưng “nằm đường”.


Ắc quy (accu/battery) là một thiết bị điện có khả năng tích trữ năng lượng dưới dạng hóa năng và phóng điện dưới dạng điện năng. Trong quá trình hoạt động, ắc quy sẽ tích và phóng điện liên tục. Nhà sản xuất thường quảng cáo sản phẩm ắc quy của mình là có tuổi thọ từ 3 tới 5 năm nhưng thực tế, đa số ắc quy trên xe hơi chỉ có tuổi thọ từ 1 tới 2 năm. Tại sao vậy?

Qua khảo sát thực tế sử dụng, có thể kết luận về những nguyên nhân chính làm giảm tuổi thọ của ắc quy trên xe hơi.

- Xe quá lâu không khởi động. Với xe hơi đời mới, việc tắt hẳn máy không có nghĩa là xe không còn tiêu thụ điện năng. Trong quá trình xe không nổ máy, hộp nhận lệnh điều khiển xe và thiết bị chống trộm vẫn ở trạng thái sẵn sàng hoạt động. Do đó, nếu để quá lâu không nổ máy, điện năng sẽ sụt giảm nghiêm trọng dẫn đến hỏng ắc quy.

- Bật đèn và các thiết bị điện trong xe khi không nổ máy cũng khiến ắc quy sụt giảm điện năng nhanh chóng. Đèn hay hệ thống âm thanh có thể “ngốn” sạch năng lượng của ắc quy chỉ trong vài tiếng đồng hồ. Việc để ắc quy hết sạch điện rồi sạc lại sẽ làm cho ắc quy rất mau hỏng.

- Đấu nối thêm còi đôi, đèn pha công suất lớn, đèn chớp, đèn màu trang trí. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến bình ắc quy, đi-ốt xạc, cuộn điện bị hỏng; thậm chí có thể gây cháy xe. Nguyên nhân chính là do khi lắp đặt thêm những thiết bị, cuộn điện không sản sinh đủ công suất, dây điện bị chập cháy do quá tải hoặc bình ắc quy nhanh bị hao điện. - Thiếu bảo dưỡng định kỳ ngăn đựng ắc quy dẫn đến tình trạng kém vệ sinh, kết tủa làm điện cực kết nối chập chờn.


- Xe bị ngập nước, các đường dây hay dắc cắm bị chập không những làm nguồn điện bị cạn kiệt mà còn làm tê liệt nhiều bộ phận của xe.

- Khởi động hay tắt máy liên tục nhiều lần sẽ tiết kiệm xăng ở một chừng mực nào đó, nhưng lại không có lợi cho tuổi thọ của ắc-quy.

- Cầu đi-ốt hoặc bộ nạp điện ắc quy hỏng trong khi xe chạy.

- Dung môi ắc quy không thuần chất.

Về mặt kỹ thuật, tất cả những nguyên nhân trên, tựu chung đều dẫn đến một hậu quả là tạo ra nhiều kết tủa màu trắng xám trên bề mặt bản cực. Thành phần chủ yếu của kết tủa rắn này (thường chiếm đến 98%) là sulfat chì.

Sự hiện diện của quá nhiều sulfat chì trên bề mặt bản cực sẽ ngăn cản quá trình điện hóa gây sụt giảm dung lượng và tăng nội trở của ắc quy. Điều này đẫn đến việc một phần vật chất của bản cực dương ắc quy mau chóng bị tan rã thành một đám bùn màu nâu đen đọng dưới đáy bình ắc quy và tạo ra hiện tượng rò điện trong.

Hệ quả của hiện tượng trên là ắc quy không thể nạp đầy, công suất cực đại giảm rõ rệt và nhiều khả năng là ắc quy không thể sử dụng được nữa.
"Bảo trì" ắc quy với sản phẩm của Powerbatt!
Các nhà sản xuất bình ắc quy hầu như chỉ khuyên khách hàng cách tăng tuổi thọ ắc quy bằng cách kiểm tra, bảo dưỡng đều đặn, sử dụng ắc quy đúng cách để không mắc phải những lỗi dẫn đến hỏng ắc quy như đã nêu ở trên. Việc đó hiển nhiên là cần thiết. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể nhớ và thực hiện đúng cách như nhà sản xuất khuyến cáo và nếu có nhớ thì việc kiểm tra vệ sinh bình ắc quy định kì cũng không làm giảm lượng kết tủa sulfat chì - nguyên nhân chính dẫn đến việc giảm tuổi thọ ắc quy. Do vậy, việc chăm chỉ kiểm tra bảo dưỡng ắc quy cũng không làm cho tuổi thọ bình ắc quy tăng thêm được bao nhiêu.


Một hướng đi được các nhà khoa học Séc và Slovakia nghiên cứu đã đem lại kết quả rất khả qua, đó là tìm cách loại bỏ sulfat trên bề mặt bản cực và làm chậm quá trình sulfat hóa sau đó. Thử nghiệm đã cho thấy, với một lượng phù hợp hóa chất dung môi đặc biệt được đổ bổ sung vào bình ắc quy đã giúp cho tuổi thọ của bình tăng gần gấp đôi so với các bình thông thường. Điều đó có được là do phản ứng hóa học của dung môi với sulfat chì. Khi kết tủa sulfat chì trên bề mặt bản cực bị loại bỏ, ắc quy dần được trả lại trạng thái hoạt động tối ưu, qua đó giúp tăng tuổi thọ cho bình. Việc chỉ phải đổ thêm một lượng nhỏ dung dịch vào bình ắc quy sau 1 khoảng thời gian nhất định (từ 1 đến 2 năm) rõ ràng là khá đơn giản và hiệu quả. Cách này có thể tiết kiệm tiền bạc, công sức và cả sự lo lắng cho chủ xe khi vận hành…

Ở Việt Nam, hiện nay đã xuất hiện trên thị trường sản phẩm dung dịch phụ gia cho bình ắc quy hoạt động theo công thức trên. Sản phẩm có tên gọi PowerBatt của công ty Battery Gurus (Cộng hòa Séc) được phấn phối độc quyền bởi Battery Gurus Việt Nam.

Với chi phí chỉ khoảng hơn 100 ngàn đồng cho 1 lần đổ dung dịch (xe hơi 4 đến 9 chỗ), có thể nói, PowerBatt quả thực là một giải pháp kinh tế và tiện lợi.


Những khuyến cáo khi sử dụng sản phẩm dung dịch PowerBatt:

-         không sử dụng PowerBatt cho ắc quy bị xung tín hiệu xạc (mức xung tín hiệu dưới 30% công suất ắc quy)

-         Không được cho nước cất vào bình ít nhất 14 ngày trước khi sử dụng PowerBatt (việc này nhằm đảm bảo có đủ khoảng không trong bình để cho dung dịch PowerBatt vào).

-         Chỉ đổ dụng dịch khi ắc quy đang trong trạng thái nghỉ.

-         Mở nắp các ngăn ắc quy theo hướng dẫn của nhà sản xuất (OFNews khuyên bạn nên đem bình ắc quy tới các garage để đảm bảo an toàn).

-         Kiẻm tra và thêm bớt dụng dịch trong tất cả các ngăn ắc quy sao cho dung dịch vừa đủ che các tấm bản cực.

-         Cho PowerBatt vào theo tỉ lệ 60ml/100Ah.

-         Nên đổ vào thật chậm và nếu trời nóng trên 30 độ C  thì nên chia ra làm 2 lần. Không đổ nếu ngăn ắc quy có nhiệt độ trên 40 độ C.

-         Đổ đều đặn 12 tháng/lần với những xe vận hành thường xuyên hoặc 24 tháng/lần với xe vận hành không thường xuyên.

-         Một bình dung dịch PowerBatt 0,75l có giá 525.000đ có thể đủ dùng cho 5 xe con hoặc 6 lần đổ định kỳ cho xe của bạn.
 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer